Toyota là hãng xe mở màn năm “đại hạn” của thị trường ô tô Việt Nam. Ngày 14/1/2020, khi năm mới chỉ bắt đầu được nửa tháng, Hãng xe Nhật Bản công bố triệu hồi dòng xe tiền tỉ Toyota Alphard. Mẫu MPV cao cấp có giá bán hơn 4 tỉ đồng “lãnh án” triệu hồi sau khi hãng xe Nhật Bản xác định bị lỗi dây đai an toàn. Cụ thể, qua kiểm tra, Toyota Việt Nam (TMV) xác định dây đai an toàn với trang bị hai hệ thống khóa đai trên các xe Alphard bị ảnh hưởng lần này có thể không được lắp đặt chính xác và đúng cách trong quá trình sản xuất.

Toyota xác định, tất cả 24 chiếc Alphard thuộc diện triệu hồi lần này đều sản xuất tại nhà máy ở Nhật Bản trong khoảng thời gian từ ngày 19/8/2019 đến ngày 6/9/2019 đã được Toyota Việt Nam nhập khẩu, phân phối đến tay người tiêu dùng.

Liên tục triệu hồi, Toyota còn đáng tin cậy?
Nhiều mẫu xe của Toyota phải triệu hồi. (Ảnh minh họa).

Sau vụ triệu hồi đối với mẫu xe gia đình Alphard hồi đầu năm nói trên, từ tháng 5 đến tháng 10/2020, hãng xe Nhật liên tiếp công bố thêm gần 10 vụ triệu hồi lớn nhỏ với lượng xe lên đến hàng chục ngàn chiếc, trải đều các mẫu xe từ Vios, Corolla Altis đến Fortuner, Alphard.

Cụ thể ngày 14/5, Toyota Việt Nam thông báo chương trình triệu hồi đối với 29.513 xe Toyota. Trong đó bao gồm: 3.606 xe Camry sản xuất từ ngày 20/12/2017 đến ngày 25/3/2019 cùng với 5.387 xe Corolla Altis sản xuất từ ngày 16/01/2018 đến ngày 31/01/2019. Ngoài ra, 20.616 xe còn lại thuộc diện triệu hồi gồm các phiên bản Innova sản xuất từ ngày 23/10/2017 đến ngày 3/4/2019. Tất cả các mẫu xe này được Toyota Việt Nam xác định có bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử trên các xe bị ảnh hưởng không đảm bảo chất lượng.

Đầu tháng 8/2020, Toyota Việt Nam triển khai tiếp một đợt triệu hồi quy mô lớn liên quan đến 2.568 xe Vios xuất xưởng trong khoảng thời gian từ ngày 13/9/2007 đến ngày 31/12/2008 và 145 xe Corolla Altis xuất xưởng từ ngày 2/11/2004 đến ngày 28/4/2005.

Tiếp tục “vận đen”, ngày 26/8/2020, hãng xe Nhật Bản lại phát lệnh triệu hồi đối với 190 Fortuner lắp ráp trong nước từ 08/11/2019 đến 02/12/2019 và từ 08/10/2019 đến 22/10/2019, để kiểm tra và thay thế ống chân không bầu trợ lực phanh.

Qua tháng 9/2020, Toyota Việt Nam lại khiến khách hàng lo lắng khi triển khai thêm một đợt triệu hồi đáng chú ý, áp dụng với 36 xe Alphard, 490 xe Land Cruiser 200 và 2.488 xe Fortuner. Số lượng xe triệu hồi có thời gian sản xuất từ năm 2013 đến 2018. Với dòng xe Toyota Alphard có thời gian sản xuất từ ngày 5/10/2017 đến 6/12/2018; Land Cruiser từ ngày 2/9/2013 đến 11/3/2015; Fortuner từ ngày 13/4/2018 đến ngày 26/12/2018. Lí do đưa ra bởi các xe nằm trong đợt triệu hồi này có hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp-lô. Đồng thời, động cơ trên xe có hiện tượng bung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Liên tục triệu hồi, Toyota còn đáng tin cậy?
Các xe thuộc diện triệu hồi mới nhất của Toyota Việt Nam.

Mới đây nhất, mở đầu cho năm “đen đủi” tiếp theo, ngày 22/01/2021, Công ty Toyota Việt Nam thông báo thực hiện chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu trên các dòng xe Camry, Corolla, Innova (xe sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam) và Alphard, Fortuner, Land Cruiser 200, Land Cruiser Prado, Camry, Hilux, Hiace (xe nhập khẩu). Chương trình được thực hiện từ ngày 22/1, tại tất cả các đại lý của TMV trên toàn quốc.

Liên tục triệu hồi, Toyota còn đáng tin cậy?
Mẫu Toyota Land Cruiser Prado.

Thông báo dẫn thông tin từ Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) cho biết, có 11.693 chiếc xe Toyota tại Việt Nam (ở các dòng xe đã kể tên) cần kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Các xe bị ảnh hưởng sẽ có hiện tượng nổi đèn báo lỗi và thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc chết máy khi đang chạy. Theo thông báo này, do cánh bơm nhiên liệu trong của các xe này được chế tạo chưa phù hợp, có thể khiến bơm không hoạt động và gây ra lỗi như trên.

Toyota là hãng xe lâu đời nhất tại Việt Nam, từng khẳng định được thương hiệu và uy tín, tuy nhiên gần đây hãng xe này liên tục “dính” hàng loạt vụ triệu hồi “đình đám”, gây không ít hoang mang, mất niềm tin với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, thị trường ô tô Việt Nam những năm gầy đây nhiều hãng xe đã “trỗi dậy” khẳng định được chất lượng, uy tín, “miếng bánh” thị phần của Toyota đang dần bị thu hẹp đáng kể.



Nguồn: Ngày mới Online

Chia sẻ.