Đại diện Tập đoàn SK cho biết Công ty Đầu tư Đông Nam Á của tập đoàn này đã ký thỏa thuận mua 16,26% cổ phần của VinCommerce – công ty con bán lẻ của tập đoàn Masan – với giá 460 tỷ won (tương đương 410 triệu USD).

SK Group cho biết sẽ hợp tác với Masan đầu tư vào hệ thống bán lẻ, hậu cần và thanh toán điện tử để mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến của VinCommerce nhằm hướng đến thị trường thương mại điện tử.

VinCommerce hiện sở hữu khoảng 2.300 cửa hàng tiện lợi và siêu thị tại Việt Nam, chiếm khoảng 50% thị trường bán lẻ ở Việt Nam. Vào tháng 12/2019, tập đoàn Masan đã mua 83,7% cổ phần của VinCommerce từ Vingroup, tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Được thành lập năm 2018, Công ty Đầu tư Đông Nam Á của SK Group đã mua 9,6% cổ phần của Masan hồi tháng 10/2018 và mua lại 6,1% cổ phần của Vingroup hồi tháng 5/2019 để mở rộng sự hiện diện của SK tại Việt Nam.

Đầu tư hơn 400 triệu USD, SK Group mua 16,26% cổ phần tại VinCommerce
Công ty Đầu tư Đông Nam Á của Tập đoàn SK (Hàn Quốc) đã ký thỏa thuận mua 16,26% cổ phần của VinCommerce với giá 410 triệu USD.

Thỏa thuận đầu tư của SK diễn ra hơn 1 năm sau khi Masan tiếp quản và thực hiện các biện pháp cải thiện vận hành và lợi nhuận của hệ thống Vinmart. Bao gồm: tối ưu hóa mạng lưới cửa hàng và danh mục sản phẩm, cải thiện lợi nhuận liên tục thông qua các sáng kiến quản lý biên lợi nhuận thương mại chặt chẽ và tiết kiệm chi phí.

Kết quả, VinCommerce đạt EBITDA hòa vốn trong quý 4/2020 và đạt EBITDA dương trong quý 1/2021. Ban điều hành kỳ vọng công ty sẽ đạt EBIT dương trong nửa cuối năm 2021.

Năm 2021, VinCommerce đã vạch ra kế hoạch cụ thể nhằm tiếp tục củng cố nền tảng bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại và mang lại tăng trưởng lợi nhuận bền vững: cải thiện biên lợi nhuận thương mại lên mức 2,0% thông qua ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp chiến lược và tìm nguồn hàng tươi sống trực tiếp, triển khai mô hình cửa hàng kiểu mẫu trên quy mô toàn quốc và nâng cấp mô hình chuỗi cung ứng châm hàng tự động như đã chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Masan vào ngày 1/4/2021.

Cùng với MasanConsumerHoldings, VinCommerce là mảnh ghép hình thành nên nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan, mang tên The CrownX. The CrownX được thiết lập nhằm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một “Point of Life” tích hợp xuyên suốt từ online đến offline để phục vụ đa dạng nhu cầu sản phẩm và dịch vụ của người tiêu dùng Việt Nam.

The CrownX sẽ là nơi hệ thống bán lẻ (VCM), FMCG (MCH), thịt có thương hiệu (MML) và dịch vụ tài chính (Techcombank) liên kết và hợp lực để tạo thành một nền tảng kinh doanh thông suốt.

The CrownX đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần 8 tỷ USD vào năm 2025, trong đó, Masan Consumer đóng góp 3 tỷ USD và VinCommerce đóng góp 5 tỷ USD. The CrownX hướng đến sở hữu 25 thương hiệu tiêu dùng hàng đầu, phục vụ 30 – 50 triệu khách hàng thân thiết, 10% doanh thu đến từ kênh online.



Nguồn: Ngày mới Online

Chia sẻ.