Cụ thể, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai, dự kiến vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFP).

Dự án do UBND TP. Hà Nội làm cơ quan chủ quản, có chiều dài 8,7km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh.

Dự án được đầu tư với ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), một khu lập tàu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở). Sau khi dự án hoàn thành, tuyến metro số 3 sẽ kéo dài từ Nhổn đến vành đai 3 Hoàng Mai.

Thời gian dự kiến thực hiện dự án là từ năm 2023 đến năm 2028, với tổng mức đầu tư tương đương 40.577 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay các nhà tài trợ nước ngoài là 1.478,68 triệu USD, tương đương 34.231 tỷ đồng, gồm vay ADB 940,8 triệu USD; vay KfW 305,08 triệu USD; vay AFD 232,8 triệu USD. Phần còn lại là vốn đối ứng trị giá 6.346 tỷ đồng, tương đương 274,1 triệu USD từ nguồn ngân sách TP. Hà Nội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chi 40.500 tỷ đồng làm dự án tuyến đường sắt đô thị số 3
Đề xuất 40.500 tỷ làm tuyến nối metro số 3 từ ga Hà Nội đi Hoàng Mai. Ảnh minh họa.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Thủ tướng giao bộ này thông báo với ADB, AFD và KFW về đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, giao UBND TP. Hà Nội làm việc với Bộ Tài chính để xác định thành tố ưu đãi khoản vay, bổ sung các thông tin này vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong trường hợp đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, tuyến metro số 3 là trục hành lang nối khu vực phía Tây với trung tâm và phía Nam thành phố. Năm 2020, thu hút lượng hành khách là 488.000 hành khách/ngày.

Sau khi hoàn thành theo quy hoạch, tuyến đường này sẽ kết nối các khu vực dân cư lớn của Hà Nội là khu đô thị Từ Liêm, khu đô thị các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và khu đô thị mới quận Hoàng Mai.

Từ đó sẽ cơ bản giải quyết vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn khu vực đô thị trung tâm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của thủ đô, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường do phát triển giao thông gây ra cho trung tâm Hà Nội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có tân Thứ trưởng 41 tuổi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có tân Thứ trưởng 41 tuổi

Sáng 5/10, Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng trao quyết định bổ nhiệm ông …

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Ông Nguyễn Đức Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đươc chỉ định giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhiệm …

Kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực Kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực

Sáng 4/9, Chính phủ họp Phiên thường kì tháng 8 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhằm đánh giá tình hình …



Nguồn: Ngày mới Online

Chia sẻ.