![]() |
Vụ cháy không có sự tác động của người khác hoặc nguyên nhân khác. |
Tạp chí Ngày mới Online đã phản ánh nhiều bài liên quan đến sự việc chiếc xe ô tô Toyota Vios biển số 18A-133.31 của anh Nguyễn Thành An (Nam Định) tự bốc cháy trong đêm xảy ra hồi tháng 8/2020.
![]() |
Chiếc xe Toyota Vios trước… |
![]() |
và sau khi cháy. |
Mặc dù cơ quan công an kết luận chiếc xe Toyota Vios bị cháy không có sự tác động của người khác hoặc nguyên nhân khác, thế nhưng hãng xe Toyota vẫn bác kết luận của công an để từ chối bảo hành cho khách hàng.
Để tìm hiểu sự việc, ngày 19/1/2021, phóng viên Tạp chí Ngày mới Online đã gửi email tới bộ phận truyền thông và bà Hoàng Thị Như Quỳnh, Trưởng Ban Truyền thông & Trách nhiệm Xã hội Khối Hoạch định Chiến lược – Công ty Ô tô Toyota Việt Nam.
Tuy nhiên phải tận 3 tháng sau, phóng viên Tạp chí Ngày mới Online mới nhận được email trả lời (Sau khi Tạp chí điện tử Ngày mới Online gửi thêm công văn đến Toyota Việt Nam).
Trả lời phóng viên Tạp chí Ngày mới Online, đại diện Toyota Việt Nam cho biết hãng đồng ý hỗ trợ thiện chí cho khách hàng.
“Các bên đều hiểu rằng, đây không phải là khoản bồi thường hay bảo hành, mà chỉ nhằm thể hiện thiện chí của Toyota đối với khách hàng.” – Nội dung email của Toyota nêu.
Ở đây có nhiều câu hỏi đặt ra trong tình huống này của Toyota rằng, nếu chiếc Toyota Vios nói trên cháy không phải do chất lượng xe thì sao Toyota phải “xuống nước”, sao phải “hỗ trợ thiện chí”?Nhất là việc “hỗ trợ thiện chí” của Toyota sẽ gây ra “sự hiểu lầm” cho khách hàng rằng, vậy là do sự cố của xe rồi (!). Đây chẳng qua là một cách nói khác trong “bồi thường” cho khách mà thôi (!).
Chủ một showroom ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ bày tỏ quan điểm: Nếu khách hàng theo đuổi sự việc này đến cùng, thì cũng như “kiến kiện củ khoai”, tốn kém chi phí, thời gian, rồi cũng chưa biết sự việc sẽ đi đến đâu, chờ được mạ, má đã sưng.
Trong các bài phản ánh trước của Tạp chí Ngày mới Online liên quan đến chiếc xe Toyota Vios tự cháy nêu trên, anh Nguyễn Thành An từng cho biết: Lâu nay người tiêu dùng Việt Nam thường e ngại khởi kiện nhà sản xuất/các hãng, đặc biệt lại là các nhà sản xuất/các hãng lớn vì cần rất nhiều thủ tục, chưa kể tốn kém thời gian và tiền bạc, mà kết quả thì chưa biết đi đến đâu.
Thậm chí anh An cho biết đã thảo sẵn đơn khởi kiện Toyota Việt Nam nếu thời gian tới Toyota không có động thái nào với chiếc Toyota Vios của anh.
“Biết là sẽ rất khó khăn và vất vả nhưng tôi muốn khởi kiện để làm gương, để nhà sản xuất/các hãng biết coi trọng và lắng nghe khách hàng” – Anh Nguyễn Thành An nói.
Liên hệ với anh Nguyễn Thành An tìm hiểu thêm về việc Toyota Việt Nam vì sao “đột ngột” đồng ý “hỗ trợ thiện chí” với chiếc xe tự cháy của anh nhưng anh An từ chối trả lời và chỉ nói hiện hai bên đã giải quyết xong và không muốn sự việc đi xa hơn.