Cục Hàng không đề xuất tăng trần giá vé máy bay

0

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ về mức quy định thời điểm năm 2014 (tăng trung bình 3.75% so với khung giá quy định hiện hành).

Cụ thể, đường bay từ 500-850km tăng giá trần từ 2.2 triệu đồng lên 2.25 triệu đồng (2.27%), từ 850-1.000km tăng từ 2.79 triệu đồng lên 2.89 triệu đồng (3.58%), từ 1.000-1.280km tăng từ 3.2 triệu đồng lên 3.4 triệu đồng (6.25%) và từ 1.280km trở lên tăng từ 3.75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (6.67%).

Cục Hàng không đề xuất tăng giá trần vé bay. Ảnh minh hoạ
Cục Hàng không đề xuất tăng giá trần vé bay. Ảnh minh hoạ

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đầu năm 2020, do những tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 dẫn đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không giảm mạnh, nhu cầu tiêu thụ về nhiên liệu Jet A1 trên toàn cầu cũng giảm sâu kéo giá đi xuống.

Khi thị trường bắt đầu có những dấu hiệu hồi phục, từ tháng 5/2020 đến hết năm 2021, giá nhiên liệu Jet A1 có xu hướng tăng trở lại và tiệm cận lại mức giá giai đoạn năm 2018-2019. Đáng chú ý, giai đoạn đầu năm 2022, do các bất ổn về tình hình chính trị trên thế giới, giá nhiên liệu Jet A1 tăng cao đột biến. Thậm chí, cuối tháng 3/2022 khi đà tăng của giá dầu thô có dấu hiệu chững lại thì giá Jet A1 vẫn tiếp tục tăng cao.

Theo tính toán của Cục Hàng không, giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39.5% tổng chi phí và các yếu tố chi phí khác không có biến động thì chi phí nhiên liệu tháng 4/2022 của các hãng hàng không tăng 65% so với tháng 12/2014 và tăng 84% so với tháng 9/2015.

Cơ quan này đánh giá, biến động chi phí Jet A1 hiện nay tác động làm tăng hơn 30% tổng chi phí của các hãng hàng không. Tuy nhiên, trong giai đoạn Chính phủ đang nỗ lực kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ về mức quy định thời điểm năm 2014.

Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức như thời điểm 2014 không đồng nghĩa với việc các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé. Ngược lại, chính sách sẽ tạo điều kiện cho các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, giãn biên độ giữa các mức giá vé, đưa thêm nhiều chương trình, chính sách giá phù hợp, tăng cường các mức giá vé rẻ nhằm kích cầu.

Bất cập giá sàn Bất cập giá sàn

Can thiệp giá để giải cứu, mang lại lợi ích cục bộ là tư duy ỷ lại của một số doanh nghiệp đã và đang …

Cảnh giác chiêu trò bịa các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước để bán vé Cảnh giác chiêu trò bịa các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước để bán vé

Sau khi có những phản ánh của khách hàng, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với các hãng hàng không nước ngoài và …



Nguồn: Ngày mới Online

Share.

Comments are closed.