![]() |
Chiếc ô tô Toyota Vios của anh Nguyễn Thành An cháy trơ khung. |
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Người Cao tuổi/Tạp chí Ngày mới Online, anh Nguyễn Thành An cho biết, lâu nay người tiêu dùng Việt Nam thường e ngại khởi kiện nhà sản xuất/các hãng, đặc biệt lại là các nhà sản xuất/các hãng lớn vì cần rất nhiều thủ tục, chưa kể tốn kém thời gian và tiền bạc, mà kết quả thì chưa biết đi đến đâu.
“Tôi đang xem xét và đã thảo sẵn đơn khởi kiện Toyota Việt Nam nếu thời gian tới Toyota không có động thái nào với chiếc Toyota Vios tự cháy của tôi gần 8 tháng qua nằm đắp chiếu một chỗ tại cơ quan công an. Biết là sẽ rất khó khăn và vất vả nhưng tôi muốn khởi kiện để làm gương, để nhà sản xuất/các hãng biết coi trọng và lắng nghe khách hàng” – Anh Nguyễn Thành An nói.
![]() |
Theo công an huyện Lý Nhân thì vụ cháy không có sự tác động của người khác hoặc nguyên nhân khác. |
Như Tạp chí Người cao tuổi/Tạp chí Ngày mới Online đã phản ánh, vụ cháy chiếc ô tô Toyota Vios (biển số 18A-133.31) của anh Nguyễn Thành An đã diễn ra từ hồi tháng 8/2020 nhưng đến nay các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Mặc dù cơ quan công an kết luận chiếc xe Toyota Vios bị cháy không có sự tác động của người khác hoặc nguyên nhân khác, thế nhưng hãng xe Toyota vẫn bác kết luận của công an để từ chối bảo hành cho khách hàng.
Sự việc này đang gây bức xúc trong dư luận và sự hoài nghi về khâu hậu mãi, cách ứng xử với khách hàng của một hãng xe lớn, lâu đời tại Việt Nam. Khách hàng như “kiến kiện củ khoai”, càng chờ càng mất hút, còn Toyota Việt Nam dường như coi sự việc không phải của mình.
![]() |
Chiếc xe của anh Nguyễn Thành An lúc chưa bị cháy. Anh An mua mới chiếc xe này tại Công ty Liên doanh Toyota Giải Phóng vào cuối tháng 11/2018. |
![]() |
Hợp đồng mua xe của anh Nguyễn Thành An. |
Trao đổi với Tạp chí Người cao tuổi/Tạp chí Ngày mới Online về việc khách hàng Nguyễn Thành An sẽ khởi kiện Toyota Việt Nam để đòi quyền lợi, luật sư Phạm Quang Xá, Công ty luật TNHH XTVN (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) nhận định: Trong trường hợp này, khi khách hàng thấy rằng quyền lợi của mình bị vi phạm, sau nhiều lần liên hệ và yêu cầu xử lý mà Toyota Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, thì khách hàng đem vụ việc ra giải quyết tranh chấp tại toà án là một hành động pháp lý bình thường, và đây là một hành xử nên làm trong các trường hợp tương tự.
“Chúng ta nhận thấy, tại Việt Nam, người tiêu dùng trong những trường hợp tương tự, chưa có thói quen sử dụng các công cụ pháp lý để bảo vệ mình. Có thể sau vụ việc này, hy vọng người tiêu dùng khi thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại, có thể sử dụng toà án làm cơ quan giải quyết để bảo vệ mình”, luật sư Phạm Quang Xá chia sẻ.
Về phía Toyota Việt Nam, mặc dù phóng viên Tạp chí Người cao tuổi/Tạp chí Ngày mới Online đã liên hệ và đặt lịch làm việc cũng như gửi câu hỏi tới bà Hoàng Thị Như Quỳnh, Trưởng Ban Truyền thông & Trách nhiệm Xã hội Khối Hoạch định Chiến lược – Công ty Ô tô Toyota Việt Nam từ hơn một tháng qua nhưng tới nay Toyota Việt Nam vẫn không có bất kỳ phản hồi nào.
Ngày mới Online sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.