Trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án kiểm tra, rà soát danh sách các đối tượng thu, mức thu, đối tượng miễn, giảm giá vé và hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé dự án và trạm thu phí theo đúng quy định.
Thực hiện thông báo công khai việc điều chỉnh giá vé trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan liên quan.
Trạm thu phí BOT hầm Đèo Cả. Ảnh minh hoạ |
Trên cơ sở kiến nghị của các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổng hợp số dự án điều chỉnh giá vé là 41 dự án/47 trạm thu phí BOT.
Cục cho hay, Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải đã có đánh giá tác động của việc điều chỉnh tăng vé các dự án BOT do Bộ GTVT quản lý.
Theo đó, với phương án tăng phí sử dụng cầu đường như đề xuất, giá cước vận tải trên các tuyến đường BOT sẽ tăng khoảng 0.2-1.4% so với trước khi tăng giá vé BOT. Việc điều chỉnh này chỉ làm tăng giá cước vận tải khoảng 0.2-1.4% nên dự kiến sẽ tác động không đáng kể đến CPI.
Đối với doanh nghiệp đầu tư dự án BOT, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết với lưu lượng giao thông cập nhật, trong trường hợp không điều chỉnh giá, ước tính lũy kế doanh thu từ đầu dự án đến hết năm 2025, chỉ có 16 dự án có mức doanh thu đạt trên 75% mức doanh thu trong phương án tài chính tại hợp đồng dự án PPP.
Trong trường hợp điều chỉnh giá, ước tính lũy kế doanh thu từ đầu dự án đến hết năm 2025, có 26 dự án có mức đạt trên 75% mức doanh thu trong phương án tài chính tại hợp đồng dự án PPP.
Lý giải về tăng giá vé các dự án BOT, Cục cho biết, các dự án BOT do Bộ GTVT quản lý đưa vào khai thác chủ yếu từ trước năm 2016, theo quy định của hợp đồng dự án BOT, một chu kỳ điều chỉnh giá vé là 3 năm/lần (với mức tăng 6%/năm).
Mặc dù các dự án, trạm thu phí đã đến kỳ tăng giá vé từ năm 2019-2022, cá biệt có những dự án đã đến chu kỳ tăng vé lần 2 nhưng vẫn chưa được tăng giá làm ảnh hưởng đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn của dự án.
Để có giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị và có các văn bản hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT.
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án làm việc với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi đặt trạm thu phí để được hỗ trợ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí.
Sau khi hoàn thiện thủ tục điều chỉnh giá vé, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thực hiện điều chỉnh tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ đúng mức giá, đúng thời điểm, thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đúng quy định.
Vụ hài cốt phụ nữ mất tích 13 năm được tìm thấy trong bể nước: Khởi tố vụ án giết người
Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Hải Phòng cho biết, liên quan đến vụ hài cốt người phụ nữ mất tích 13 năm … |
Giám đốc Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh Lê Duy Minh bị khởi tố và bắt tạm giam
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với … |
Sắp thanh tra chuyên đề trách nhiệm cán bộ tại 6 bộ và 3 tỉnh, thành
Thanh tra Chính phủ mới đây vừa ban hành kế hoạch thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, … |