Theo Kế hoạch, Bộ GTVT tiếp tục phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng hàng không, cảng cạn, cảng bến đường thủy nội địa, ga đường sắt, bến xe hàng hóa; từng bước cơ cấu thị phần vận tải, ưu tiên phát triển thị phần các phương thức vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ.
Bố trí các trung tâm logistics tại cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm; các trung tâm logistics bảo đảm các điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp để vận tải hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu vận tải hàng hóa đạt tiêu chí nêu trên. Đổi mới công nghệ xếp dỡ tại các đầu mối vận tải, áp dụng các công nghệ tiên tiến, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics…
Ảnh minh hoạ |
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lí, điều hành hoạt động vận tải, đặc biệt là công nghệ thông tin và các xu hướng công nghệ mới trong vận tải và logistics như tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, internet kết nối vạn vật… để có những bước phát triển đột phá cả trong công tác quản lí Nhà nước và hoạt động của thị trường vận tải, nâng cao năng lực tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành GTVT.
Ưu tiên thực hiện giải pháp khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị…; các phương tiện giao thông thân thiện như xe buýt điện, taxi điện…; hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân (ô tô, mô tô 2 bánh…).
Thúc đẩy kết nối hoạt động vận tải giữa các loại hình vận tải hiện có trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành phố trong vùng Thủ đô, các tỉnh trong cả nước nhằm tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô.
Tăng cường phương tiện vận chuyển hành khách bằng đường bộ kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về Trung tâm Thủ đô, điểm du lịch, ga đường sắt; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách và bảo đảm an toàn giao thông.
Để đạt được các mục tiêu trên, Kế hoạch đề ra các giải pháp chủ yếu như: Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; phát triển hài hòa, hợp lí các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; tạo thuận lợi cho vận tải quá cảnh, vận tải qua biên giới; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp vận tải…