Vụ nhân viên ngăn không cho đại lý bán bia Sabeco, Heineken nói gì?

0

Cụ thể, hồi cuối năm 2020, theo một số đại lý bán bia tại TP. Hồ Chí Minh phản ánh, nhân viên bán hàng của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) không cho họ trưng bày hoặc bán bia của Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), nhất là sản phẩm Saigon Chill mới ra mắt. Nếu tiếp tục bán, đại lý sẽ bị hãng bia ngoại cắt khoản phí hỗ trợ từ vài triệu đến cả chục triệu đồng một tháng, tuỳ quy mô đại lý.

Căn cứ vào phản ánh của các phương tiện truyền thông và của Sabeco về việc Heineken Việt Nam có chính sách hạn chế các đại lý bán/trưng bày các sản phẩm bia của Sabeco, đặc biệt là bia Saigon Chill, trong thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã tiến hành làm việc với các bên liên quan để xác minh và tìm hiểu thông tin.

Thông tin từ phía Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết: Qua làm việc, một số đại lý xác nhận trên thực tế có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heneiken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế này nhưng không có văn bản thông báo chính thức.

“Cục đề nghị Heineken Việt Nam có văn bản chính thức, công khai yêu cầu nhân viên bán hàng của công ty tuân thủ đúng quy định pháp luật cạnh tranh, cũng như quy tắc ứng xử nội bộ trong kinh doanh.”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nêu.

Ngày 18/4, trao đổi với phóng viên Ngày mới Online, đại diện truyền thông của Heineken Việt Nam cho biết, công ty không có văn bản chỉ đạo nhân viên bán hàng hạn chế việc đại lý bán bia của Sabeco. Về thông báo từ phía Bộ Công Thương, công ty cũng không có ý kiến gì thêm.

Vụ nhân viên ngăn không cho đại lý bán bia Sabeco, Heineken nói gì?
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị Heineken Việt Nam có văn bản chính thức, công khai yêu cầu nhân viên bán hàng của công ty tuân thủ đúng quy định về pháp luật cạnh tranh. Ảnh minh họa.

Trên cơ sở yêu cầu của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Heineken Việt Nam đã ban hành thông báo chính thức và công khai yêu cầu nhân viên bán hàng của công ty trên phạm vi toàn quốc tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về pháp luật cạnh tranh và các quy tắc ứng xử nội bộ của công ty trong tất cả các hoạt động kinh doanh của công ty.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, việc doanh nghiệp áp dụng chính sách yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ hạn chế phân phối sản phẩm của doanh nghiệp khác sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh của các nhà phân phối và hạn chế quyền lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng.

Để duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Cục khuyến nghị các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia cần tuân thủ nghiêm pháp luật về cạnh tranh, tiến hành rà soát và loại bỏ chính sách kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trường hợp các đại lý phân phối bia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan phát hiện các thông tin, tài liệu về các chính sách kinh doanh nói trên, đề nghị phối hợp thông báo và cung cấp thông tin, tài liệu đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) để Cục có cơ sở xem xét, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật hiện hành.

Do ảnh hưởng từ dịch Covid – 19 và Nghị định 100 về chống tác hại của rượu bia được ban hành, theo Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, sản lượng tiêu thụ bia năm 2020 giảm 12,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong nửa cuối năm, thị trường có dấu hiệu phục hồi, mức tiêu thụ bia cả năm 2020 đạt khoảng 4,4 tỷ lít.

Về thị phần, theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, hiện hãng bia ngoại Heineken có vẻ chiếm ưu thế khi chiếm gần 40%, tiếp đến là Sabeco xấp xỉ 34%. Các hãng bia còn lại như Habeco, Carslberg, AB-Inbev,… chia nhau 26% thị phần còn lại.

Trái tầm bóp đang Trái tầm bóp đang “hot” trên chợ mạng khiến người dùng choáng vì giá cao ngất ngưởng

Mặc dù chỉ được xem như loại quả dại ở các vùng quê, nhưng gần đây, trái tầm bóp đã và đang được rao bán …

Central Retail cam kết rót thêm 1,1 tỉ USD đầu tư vào Việt Nam trong 5 năm tới Central Retail cam kết rót thêm 1,1 tỉ USD đầu tư vào Việt Nam trong 5 năm tới

Đại diện Tập đoàn Central Retail Corporation Public Company Limited (CRC – Thái Lan) cho biết, trong vòng 5 năm tới, tập đoàn sẽ tiếp …

Tết khỏe mạnh, trọn niềm vui với bộ sản phẩm “Lộc đất trời” từ TH Tết khỏe mạnh, trọn niềm vui với bộ sản phẩm “Lộc đất trời” từ TH

Với mong muốn đem đến những sản phẩm đồ uống tươi ngon – hoàn toàn tự nhiên – tốt cho sức khỏe, dịp Tết năm …



Nguồn: Ngày mới Online

Share.

Comments are closed.