SMS Brandname chứa link “web đen”

SMS Brandname thường được các nhãn hàng sử dụng để gửi tin nhắn đến khách hàng về những dịch vụ mà họ cung cấp, nhưng trong thời gian gần đây, nhiều người dân nhận được tin nhắn từ SMS Brandname nhưng với nội dung mang tính “khiêu dâm”, kèm link “web đen”…

Anh Nguyễn Văn H. 30 tuổi, ở Hà Nội, sử dụng thuê bao Vinaphone số 0943.475.xxx cho biết, ngày 17/2 vừa qua, anh nhận được tin nhắn văn bản với nội dung mời gọi tục tĩu, khiêu dâm, kèm theo là một đường link để truy cập và xem các nội dung đó.

Cụ thể, nội dung tin nhắn được gửi đến số điện thoại của anh H. có nội dung: “Dịu dàng, ngây thơ, thân hình mảnh khảnh, nhiệt tình, chủ động,… liên hệ ngay: lenlut.xxx”.

Nguy cơ nhiễm mã độc trong tin nhắn rác chứa nội dung nhạy cảm, link “web đen”
Tin nhắn rác chứa từ nhạy cảm, link “web đen” được gửi đến người dân từ SMS Brandname và số cá nhân.

Đáng chú ý, định dạng người gửi tin nhắn đến thuê bao của anh H. là kiểu tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname). Với loại tin nhắn này, người nhận tin không xem được số điện thoại gửi đến mà chỉ hiện tên “thương hiệu”. Ví dụ tin nhắn gửi đến số điện thoại của anh H. có tên “henhonusinh”.

Theo tìm hiểu, nhiều người dùng mạng Viettel hay Mobifone cũng than phiền về việc nhận được tin nhắn rác với nội dung tương tự vào các thời điểm khác nhau.

Chị Trang, một người sinh sống ở Đà Nẵng dùng thuê bao của nhà mạng Viettel cũng là một trong những người nhận được tin nhắn có nội dung tương tự. Cụ thể, tin nhắn mà chị Trang nhận được có nội dung: “Phụ nữ mới cưới, học sinh tri thức, minh tinh, người mẫu, ghép đôi hiệu quả, an toàn, riêng tư, phục vụ tận nơi. Liên hệ ngay tại: c885.xx”.

Khác với trường hợp của anh H. trường hợp của chị Trang nhận được tin nhắn từ “thương hiệu” hiển thị là “tinh 1 dem”.

Nguy cơ nhiễm mã độc trong tin nhắn rác chứa nội dung nhạy cảm, link “web đen”
Nhiều người bất ngờ khi nhận tin nhắn rác với nội dung tục tĩu, khiêu dâm, gợi dục và đã báo cáo tin nhắn rác. (ảnh Trang Cù)

Trang cho biết, rất bất ngờ khi nhận được tin nhắn trên và đã ngay lập tức báo cáo tin nhắn rác để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống.

Chị Trang cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi các tin nhắn rác còn được gửi từ định dạng “SMS Brandname”. Trong khi đó, theo các quy định, việc đăng ký SMS Brandname không hề đơn giản và cần phải đáp ứng những điều kiện nhất định.

Cẩn trọng bị nhiễm mã độc

Theo tìm hiểu, sau khi bấm vào đường link gửi kèm trong tin nhắn rác nói trên, người dùng sẽ được đưa đến trang web có nội dung khiêu dâm với những hình ảnh và video clip đồi trụy, hình ảnh hở hang…

Trang web cũng mời gọi người dùng tải ứng dụng (app), tạo tài khoản miễn phí, tìm những đối tượng gần mình nhất, sau đó book lịch và lựa chọn địa điểm…

Truy cập vào đường link để tải ứng dụng, ngay lập tức được chuyển đến một trang web có địa lạ “zl1b0o.openinstall.xx” hay “hyfei.xxx…

Trên các trang này đều có nút “tải app” và có các hướng dẫn tải ứng dụng rất chi tiết và cụ thể.

Cẩn trọng bị nhiễm mã độc khi nhận tin nhắn rác chứa nội dung nhạy cảm, link “web đen”
Trang web lừa đảo tải ứng dụng từ đường link lạ, tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng. Người dùng chỉ nên tải ứng dụng từ kho ứng dụng App Store và Google Play.

Ngoài ra, các trang web này cũng đánh lừa người dùng bằng hàng loạt thông số giống y hệt như ở kho ứng dụng App Store và Google Play. Đó là các thông tin về ứng dụng, số lượt tải, lượt đánh giá, thậm chí cả số lượng sao đánh giá ứng dụng để tạo độ tin cậy, uy tín…

Theo các chuyên gia công nghệ, nếu tải ứng dụng này về máy và tiến hành đăng ký cũng như khai báo các thông tin yêu cầu, điện thoại của người dùng có thể sẽ bị hack, bị chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay mạng xã hội. Nguy hiểm hơn, ứng dụng này có nguy cơ chiếm quyền sử dụng điện thoại và yêu cầu người dùng phải chuộc bằng một số tiền nhất định. Thủ đoạn này đã từng xảy ra như vụ việc mã độc WannaCry hồi 2017.

Trước thực trạng này, để đảm bảo an toàn, tránh bị lừa đảo, người cao tuổi cần hết sức thận trọng khi truy cập vào những đường link có trong những tin nhắn như đã đề cập trên đây.

Tạp chí Người cao tuổi đang liên hệ với các nhà mạng, chuyên gia công nghệ và cơ quan chức năng để phản ánh tình trạng này và thông tin đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo.

SMS Brandname là gì?

SMS Brandname là dịch vụ hỗ trợ các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ sử dụng kênh thông tin di động để quảng bá cho nhãn hàng, sản phẩm, dịch vụ hoặc chăm sóc khách hàng của mình. SMS Brandname bao gồm 2 dịch vụ: SMS quảng cáo & SMS Chăm sóc khách hàng. Đặc điểm dễ nhận biết của SMS Brandname là tin nhắn đến người dùng sẽ hiển thị tên của thương hiệu của các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ…



Nguồn: Ngày mới Online

Chia sẻ.